ชวน หลีกภัย ยกย่อง รางวัล ‘เกียรติยศคน นสพ.’ ขรรค์ชัย-มานิจ ควงคู่ประเดิมเชิดชูเกียรติ

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานมอบรางวัล ‘เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์’ พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติองค์กรเครือข่าย นสพ. ที่ทำประโยชน์ต่อองค์กรวิชาชีพและเพื่อการศึกษา, มอบโล่ผู้สนับสนุนสมาคมฯ และแถลงข่าวการจัดประกวดรางวัล ‘พาดหัวข่าวสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2567’

บรรยากาศภายในงานมีบุคคลในแวดวงสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยพิธีมอบรางวัลเกียรติยศคนหนังสือพิมพ์ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล ซึ่งมีกรรมการบริหารสมาคมหนังสือพิมพ์ฯ นำโดย นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมฯ, นายดำฤทธิ์ วิริยะกุล, นายสันติ ชูขวัญทอง, นายอนันต์ นิลมานนท์, น.ส.ปิยสุดา จันทรสุข ฯลฯ และคณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ

  

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังการฉายวีดีทัศน์ประวัติความเป็นมาของสมาคมหนังสือพิมพ์ซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2484 มีพระยาปรีชานุสาสน์ (เสริญ ปันยารชุน) เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก มีที่ตั้งอยู่บนถนนบำรุงเมือง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

   จากนั้น นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวรายงาน โดยระบุถึงแนวทางการพัฒนาฟื้นฟูกิจการของสมาคมในด้านต่างๆ อาทิ บูรณะซ่อมแซมอาคารที่ชำรุดทรุดโทรม รวมถึงปรับภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบ อีกทั้งเตรียมปรับปรุงพิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์ และปรับปรุงห้องสมุดชิน โสภณพนิช เป็นต้น

 

พร้อมทั้งได้มีการแนะนำกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดปัจจุบัน (2566-2569)

   จากนั้น นายธานินทร์ อินทรเทพ นายกสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เกียรติขับร้องบทเพลง ‘คนหนังสือพิมพ์’ ผลงานการประพันธ์ของ นายพยงค์ มุกดา เมื่อ พ.ศ.2505

   กระทั่งเข้าสู่พิธีการมอบรางวัล ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรับรางวัล ‘เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์’ ให้กับทนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และนายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ไทยรัฐ

   ก่อนที่จะมอบรางวัล 5 องค์กรในเครือสื่อมวลชนที่ทำคุณประโยชน์แก่องค์กรวิชาชีพและเพื่อการศึกษา ได้แก่ 1.มูลนิธิไทยรัฐ 2.มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล (เครือเดลินิวส์) 3.มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ 4.มูลนิธิอิศรา อมันตกุล และ 5.มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์

 

จากนั้น ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล และปาฐกถาชื่นชมสมาคมฯ ที่จัดงานนี้ขึ้นและมอบรางวัล ‘เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์’ เป็นครั้งแรก    ประธานในพิธียังกล่าวว่า สำหรับนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และนายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ไทยรัฐ ซึ่งตนรู้จักทั้ง 2 ท่านเป็นการส่วนตัว โดยนายมานิจเป็นเพื่อนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้เห็นบทบาทกันมาตั้งแต่ครั้งนั้น ขณะที่นายขรรค์ชัย เป็นรุ่นน้องมหาวิทยาลัยศิลปากร อีกทั้งตนยังเคยเขียนเรื่องสั้น ‘เย็นลมป่า’ ลงในนสพ.ของนายขรรค์ชัย ผู้ซึ่งมีบทบาทการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงด้านสื่อมวลชนในหลายเรื่อง

นายขรรค์ชัย บุนปาน กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมหนังสือพิมพ์ฯ ที่ให้เกียรติ ตนมีความศรัทธาในการเป็น ‘นักหนังสือพิมพ์’ ตั้งแต่เป็นนักข่าวครั้งแรกในช่วงปลายปี 2513 ไม่เคยมีอาชีพอื่น วันนี้ขอเป็นผู้แทนของทุกคนในเครือ ‘มติชน’ ในการรับมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้

ด้านนายมานิจ กล่าวว่า รางวัลนี้คือรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ในฐานะคนทำงาน ไม่ได้คาดหวังถึงการยกย่อง แต่ถือเป็นกำลังใจในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ฯ ซึ่งเป็นสมาคมเก่าแก่อย่างมาก

  จากนั้นคณะกรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดการแถลงข่าว “การพาดหัวข่าว” ประจำปี 2567 โดยนายดำฤทธิ์ วิริยะกุล อุปนายกฯ และเลขาธิการ สมาคมฯ ได้กล่าวถึงรายละเอียด

   ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน คณาจารย์ และนิสิตนักศึกษาที่มาร่วมงาน อาทิ นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชชพร เทียบจัตุรัส คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ,รศ. วัฒณี  ภูวทิศ  อ.ประจำ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ,ดร.นิติรุจน์ วรรณวงศ์ภักดิ์ รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ แอพพลิเคชั่น เพื่อการศึกษา และ อาจารย์พิเศษด้านสื่อสารองค์กร

พร้อมคณะอาจารย์& นักศึกษา คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

Related posts